Tìm hiểu về công việc IT support

Ngành Công nghệ thông tin (IT) nói chung là gì? Công việc hỗ trợ người dùng (IT support/IT helpdesk) nói riêng là gì?

Ngành Công nghệ thông tin là một ngành sử dụng hệ thống các thiết bị và máy tính, bao gồm phần cứng, phần mềm, để cung cấp giải pháp xử lý thông tin trên nền công nghệ cho các cá nhân, tổ chức có yêu cầu. Hiện nay ngành Công nghệ thông tin đang rất thịnh hành ở các quốc gia phát triển và đang phát triển như Việt Nam. Là ngành nghề đáp ứng được nhu cầu việc làm của rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp với đủ các quy mô lớn nhỏ. Chính vì độ “hot” đó, ngành Công nghệ thông tin ngày nay cũng chia ra rất nhiều chuyên ngành nhỏ như phần mềm máy tính, hệ thống thông tin, ngôn ngữ lập trình, phần cứng máy tính, cơ sở dữ liệu,…

Đó là ngành công nghệ thông tin nói chung, vậy còn hỗ trợ người dùng hay còn gọi là IT support nói riêng là gì?

Trong thời đại 4.0 hiện nay, công nghệ thông tin cực kì phát triển. Người dùng phổ thông, doanh nghiệp lớn nhỏ đều sử dụng công nghệ từ đơn giản đến phức tạp nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ về thiết bị, công nghệ mình đang sử dụng. Để hỗ trợ cho người dùng, khách hàng giải quyết những sự cố, rắc rối về những phần mềm, phần cứng của các thiết bị công nghệ đó, IT support ra đời. Thêm vào đó, IT support còn là công việc tư vấn cho khách hàng (cá nhân, doanh nghiệp) những giải pháp để nâng cấp, thay đổi hệ thống thiết bị công nghệ thông tin của họ để có thể nâng cao, tối ưu hóa năng lực làm việc và thúc đẩy sự phát triển của bản thân cũng như tổ chức. Để làm được điều đó không hề đơn giản, những nhân sự IT support cần phải có cho mình lượng kiến thức dồi dào, khả năng xử lí tình huống nhanh chóng và đồng thời những kĩ năng ứng xử với khách hàng. Hãy cùng TechSI đến với những việc làm của 1 IT support nhé:

  • Công việc chính sẽ là tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ sử dụng dịch vụ hosting và xử lý các vấn đề kỹ thuật có liên quan, gồm có:
    – Tư vấn lựa chọn cấu hình gói dịch vụ hoặc cấu hình máy chủ phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế của khách hàng.
    – Hướng dẫn khách hàng cấu hình và sử dụng các phần mềm kết nối sử dụng dịch vụ và các thao tác quản trị tên miền hoặc cập nhật nội dung website.
    Kiểm tra xác định nguyên nhân và khắc phục các sự cố thường gặp trong quá trình sử dụng dịch vụ.
    – Tiếp nhận cuộc gọi, email và hỗ trợ cơ bản cho khách hàng theo yêu cầu.
    Theo dõi yêu cầu trên hệ thống, thông báo cho khách hàng về tình trạng yêu cầu, trả lời cho khách hàng khi có kết quả xử lý từ bộ phận chuyên môn.
  • Khi có sự cố, nhân sự kỹ thuật sẽ xử lý qua điện thoại hoặc trình điều khiển. Với những sự cố khó khắc phục, nhân sự kỹ thuật sẽ di chuyển nhanh chóng đến địa điểm khách hàng và xử lý những sự cố đó.
  • Thường xuyên theo dõi tình trạng hệ thống, lập báo cáo định kì và có kế hoạch thay đổi, nâng cấp thiết bị cho phù hợp với mục đích và xu thế từng giai đoạn.

Những lưu ý dưới đây đối với người dùng sẽ giúp IT support một cách tốt nhất:

  • Dùng từ đơn giản, cách diễn đạt ngắn gọn súc tích: Những từ đơn giản và câu ngắn là công cụ giao tiếp rất hữu hiệu để giải quyết mọi tình huống.
  • Chụp ảnh màn hình lỗi. “Trăm nghe không bằng một thấy”, phòng khi những gì bạn diễn tả khiến IT Support không hiểu hoặc chưa kịp hiểu, bạn chỉ cần dùng điện thoại chụp lại màn hình báo lỗi. Như vậy, IT Support sẽ dễ “chuẩn đúng bệnh – kê đúng toa” cho bạn hơn.
  • Mô tả chính xác và chi tiết vấn đề đang diễn ra, không nên phỏng đoán: Một lỗi có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Do đó, đừng cố phỏng đoán nguyên nhân của lỗi mà hãy mô tả lỗi chính xác và chi tiết để IT Support xử lý một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất!